สภาวะตลาดการลงทุน มีแบบไหนบ้าง?
สภาวะตลาดการลงทุน มีแบบไหนบ้าง?

คิดจะลงทุนระวังจะตามเขาไม่ทัน แถมอ่านข่าวสารเกี่ยวกันการลงทุนก็อาจจะไม่เข้าใจ แต่มือใหม่หายห่วงได้เลย เพราะวันนี้ YLG Futures มีคำศัพท์เบื้องต้นของแต่ละสภาวะตลาด มาบอกให้ทุกคนได้รู้จักกันนะ เริ่มต้นที่คำแรกกันเลย

“Bull” แปลว่า กระทิง นึกถึงกระทิงดุๆควันออกจมูกเลยใช่ไหมครับ เพราะความดุของเจ้ากระทิงนั้นแหละ เป็นที่มาของ “Bull Market หรือ ตลาดกระทิง” คือตลาดการเทรดหรือการลงทุนที่รุ่งโรจน์ แบบขึ้นเอาขึ้นเอา ต่อมาคำว่า “Bear” หมีนั้นจะขี้เซานิดๆใช่ไหมครับ แถมหน้าหนาวยังจำศีลอีก นักลงทุนส่วนใหญ่เลยเอามาเปรียบเทียบกับตลาดในช่วงที่เงียบเหงา ราคาตกแล้วตกอีก ไม่ขึ้นสักที เรียกว่า “Bear Market หรือ ตลาดหมี”มาต่อกันที่คำว่า “Sideway” เป็นตลาดที่มีราคาทรงตัว ราคาขึ้นก็ขึ้นไม่มากลงก็ลงไม่มาก ยังไม่มีการเลือกทิศทาง

ต่อมาคำศัพท์ในการลงทุน “By the dip” คือ การเข้าลงทุนเมื่อตลาดมีการปรับตัวย่อลง เหมาะสำหรับตลาดขาขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เราซื้อไล่ราคา ทำให้เราได้ต้นทุนราคาที่แพง ดังนั้น By the dip ทำให้เราได้ราคาที่ต่ำลงในแต่ละช่วงเวลา

รู้เรื่องของสภาวะตลาดการลงทุนเบื้องต้นแล้ว เราสามารถนำมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์การลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำกำไรในแต่ละสภาวะตลาด