การซื้อทองที่ร้านทอง ต่างกับ การออมทองอย่างไร?
การซื้อทองที่ร้านทอง ต่างกับ การออมทองอย่างไร?

การซื้อทองคำที่ร้านทอง

คือ คุณต้องถือเงินสด หรือเตรียมบัตรเดบิต บัตรเครดิต แอปพลิเคชันธนาคารสำหรับการโอน เพื่อเตรียมเงินไปซื้อทองคำที่หน้าร้าน โดยที่ราคาทองที่ร้านทองหากเป็นทองคำ 96.5% ราคาทองคำตามร้านทองส่วนใหญ่จะเป็นไปตามที่สมาคมได้กำหนดในวันนั้น

แต่ข้อเสียของการไปซื้อทองคำที่ร้านทองสิ่งหนึ่งคือ ต้องเดินทางออกไปซื้อทองคำด้วยตนเอง ระหว่างเดินทางอาจเจอสถานการณ์ฝนตก รถติด รวมถึงเหตุการณ์ที่ทำให้หงุดหงิดและเสียเวลามาก ๆ คือการต้องไปต่อแถวซื้อทองคำ ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะเห็นได้บ่อย ๆ ในวันที่ราคาทองคำดิ่งลงมาก ๆ ตรงนี้อาจทำให้ใช้เวลาพอสมควรและเสียเวลาไปไม่น้อย

และข้อเสียอีกอย่างคือ จะเสียค่ากำเหน็จสำหรับทองรูปพรรณ และค่าบล็อกสำหรับทองคำแท่งนอกเหนือจากที่ต้องชำระค่าทองคำตามราคาขาย ณ วันดังกล่าว และเมื่อนำทองมาขายคืนให้ร้านทอง ก็จะเสียค่ากำเหน็จหรือค่าบล็อกอีกครั้งด้วย เรียกว่าเสียค่ากำเหน็จหรือค่าบล็อกทั้งขึ้นทั้งล่องกันเลยทีเดียว

แต่ข้อดีของการซื้อทองคำหน้าร้าน คือ สามารถถือทองคำจริงหลังจากชำระค่าสินค้าได้ทันที และสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อทองคำแท่ง หรือ ทองรูปพรรณ หากซื้อทองรูปพรรณก็จะเพิ่มข้อดีอีกอย่างคือ สามารถสวมใส่ทองคำเป็นเครื่องประดับ สวมใส่เพื่อความสวยงาม และสวมใส่เพื่อให้ดูภูมิฐานสมฐานะได้

การออมทอง

YLG GOLD SAVING เป็นระบบออมทองออนไลน์ หรือจะเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งระบบที่คุณสามารถซื้อทองคำออนไลน์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนมาซื้อทอง สามารถซื้อทองคำในจำนวนเงินน้อย ๆ เพียงหลักร้อยหลักพันตามความสะดวก แล้วทยอยซื้อทองคำสะสมไปเรื่อย ๆ

ข้อเสียการออมทอง คือ ไม่สามารถถือทองคำจริงได้ในทันที แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถถือทองคำจริงได้ เพียงแต่ต้องออมทองให้ครบตามเงื่อนไขของบริษัทเสียก่อน และ YLG GOLD SAVING สามารถถอนทองคำจริงได้ก็ต่อเมื่อออมทองครบ 1 กรัมขึ้นไป และทองคำที่ถอนได้ก็จะมีเพียงทองคำแท่งเท่านั้น ทั้งนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายในการถอนทองตามมาอีก เป็นค่าประกัน ค่าขนส่ง ค่า Vat และยังมีค่าบล็อกเช่นเดียวกับที่เราไปซื้อทองคำที่ร้านทอง

ทีนี้หลายคนคงสงสัยว่า แล้วแบบนี้การซื้อทองออนไลน์ กับ การซื้อทองที่ร้านทองมันต่างกันยังไงในเมื่อก็เสียค่าบล็อกเหมือนกัน !

มันจะต่างกันตรงที่เวลาที่เราซื้อทองหรือขายทองคำในระบบออมทองนั่นเอง เพราะทองคำที่คุณได้ออมไว้ในระบบจะถูกเก็บไว้ในรูปแบบของ 'ทองคำออนไลน์' หากทำการซื้อขายทองคำออนไลน์คุณจะไม่เสียค่าบล็อกหรือค่าใด ๆ ก็เลยทำให้เกิดข้อดีที่ว่าหากจะซื้อทองเพื่อเก็งกำไร การซื้อขายทองคำออนไลน์อาจคุ้มค่ากว่า

และข้อดีของการออมทองอีกอย่างเลยก็คือ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพราะไม่ต้องออกจากบ้านฝ่ารถติดเพื่อไปต่อแถวซื้อทองให้เสียเวลาดูเน็ตฟลิกซ์ที่บ้าน สามารถซื้อขายทองคำออนไลน์ได้ทั่วไทย ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว และที่สำคัญกว่านั้นราคาในการซื้อขายทองคำแท่งยังเป็นราคาเรียลไทม์ Gold Spot ตอนราคาทองลงก็กดซื้อได้ในราคาดี ตอนราคาทองขึ้นก็กดคำสั่งขายได้ทันที นี่แหละคือข้อดีของการออมทองออนไลน์ สะดวก สบาย ซื้อขายทองคำได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว