เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถดถอย และนัยต่อตลาดทองคำ
เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงถดถอย และนัยต่อตลาดทองคำ

เริ่มเกิดความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวเพื่อสกัดเงินเฟ้อ  อาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง  และอาจเลวร้ายถึงขนาดเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย(recession) ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ความกังวลว่าเศรษฐกิจจะเกิดภาวะถดถอยเริ่มก่อตัวขึ้น  สะท้อนจาก Google พบว่า  ประชากรในสหรัฐค้นหาคำว่า “recession” มากกว่าช่วงเวลาไหนในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา 

“ที่สำคัญ  คือ  จากข้อมูลในอดีตนับตั้งแต่ปี 1946 ซึ่งเฟดมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งหมด 13 รอบ โดยที่ 10 ใน 13 รอบนั้นเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย (Hard Landing) ในเวลาต่อมา และมีเพียง 3 รอบเท่านั้นที่เศรษฐกิจสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ (Soft Landing)”เศรษฐกิจถดถอยได้ (Soft Landing)” 



ล่าสุดนักเศรษฐศาสตร์จาก Goldman Sachs Group Inc. ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐและเตือนว่าความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยกำลังเพิ่มสูงขึ้น  และทีมของ Goldman มองเห็นความเป็นไปได้ 30% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า  โดยเพิ่มขึ้นจากความเป็นไปได้ 15%  และมีความเป็นไปได้ 25% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอีก 2 ปีข้างหน้าถ้าหากไม่เกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในปีหน้า  นั่นทำให้โอกาสที่จะเกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจภายใน 2 ปีข้างหน้าเพิ่มขึ้นจาก 35% สู่ระดับ 48% 

 

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญใน Wall Street ที่จัดทำโดย Deutsche bank พบว่า "ความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐภายในสิ้นปี 2023 “เพิ่มขึ้น”  ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา   โดย  88% ของผู้เชี่ยวชาญใน Wall Street คาดว่า  ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 78% ในเดือนที่แล้ว  แม้จะมี 17% เท่านั้นที่เชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มต้นในปีนี้ แต่ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจาก 13% ในเดือนที่แล้ว  และเพิ่มขึ้นจากระดับ  0% ในผลสำรวจเดือนกุมภาพันธ์   นอกจากนี้ยังมีเพียง 8% เท่านั้นที่คาดว่าจะไม่เกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจจนถึงปี 2024 แต่สัดส่วนดังกล่าวถือว่าลดลงจากระดับ 45% ในผลสำรวจเดือนกุมภาพันธ์

“แน่นอนว่าหากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง  หรือ หากเลวร้ายถึงขนาดเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอย  นั่นจะส่งผลให้เฟดต้องชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงิน หรือ กลับมาผ่อนคลายนโยบายการเงิน  ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์ และหนุนราคาทองคำในที่สุด” 

แต่เพราะสถิติบ่งชี้เช่นกันว่า  การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดไม่ได้นำไปสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจเสมอไป  เนื่องจากเฟดเคยประสบความสำเร็จในการทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป  โดยหลีกเลี่ยงสภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Soft Landing) ได้ในรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปี 1963, 1994 และ 2015  ดังนั้น YLG แนะนำว่านักลงทุนควรประเมินสถานการณ์เป็นระยะ  เพราะหากรอบนี้เฟดประสบความเร็จในการ Soft landing นี่จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนทองคำต้องระมัดระวัง 

Source : Deutsche bank, Goldman Sachs Group Inc.

สนใจสมัครเปิดบัญชี
เปิดบัญชีออนไลน์ คลิก https://www.ylgopenacc.com/
สอบถามข้อมูล https://bit.ly/3bnrYkL

ทำไมต้องเลือกเทรดทองคำกับ YLG ?
✅ ราคาดี
✅ ซื้อ-ขายราคาเรียลไทม์ตลอด 24 ชม.
✅ อยู่ที่ไหนก็เปิดพอร์ตได้ 77 จังหวัดทั่วไทย
✅ มีเจ้าหน้าที่ปรึกษาด้านการลงทุนส่วนตัว
✅ บทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์มืออาชีพ
.
ดาวน์โหลดเเอปพลิเคชัน
ios : https://apple.co/3avL2jc
.
ปรึกษาการลงทุนทองคำแท่ง
Call center : 02 687 9888 ต่อ 1 , 02 106 5959 ต่อ 1
www.ylgbullion.co.th
#YLG #YLGBullion #เทรดทองออนไลน์